Isometric rất phổ biến trong ngành thiết kế đồ họa. Đây còn được biết đến là phương pháp cực kỳ hữu ích để các nhà thiết kế có thể phác họa ý tưởng một cách nhanh và tiện lợi nhất. Vậy thực tế Isometric là gì, có những đặc trưng gì nổi bật và mang ý nghĩ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.
Isometric là gì?
Isometric là phương pháp dùng để mô tả hình ảnh của các đối tượng 3D trong trạng thái không gian hai chiều. Đây được xem là thao tác cơ bản cho những người lần đầu tiếp xúc với vẽ tranh 3D.
Phương pháp này tương tự như một phép chiếu dùng để đo trục. Trong đó sẽ có 3 trục tọa độ như nhau, góc giữa bất kỳ được tạo thành từ 2 trục đều là 12 độ. Đường thẳng đứng sẽ được vẽ tất cả theo chiều dọc. Ngược lại đường ngang sẽ chênh lệch ohangr 30 độ so với đường cơ sở.
Để sở hữu bản vẽ Isometric 3D có độ chính xác cao, việc đầu tiên cần làm là xác định được hình vẽ phác thảo của khối lập phương với 2 cạnh dài và tâm. Có thể áp dụng cách tính sau:
- Bước 1: Tính độ dài của đường từ tâm đến giữ bật kỳ cạnh nào. Áp dụng định lý py-ta-go sẽ ra được kết quả là √2.
- Bước 2: Xoay khối lập phương 45 ° trên trục x (trục ngang). Khi đó, điểm (1, 1, 1) sẽ tịnh tiến để trở thành điểm có tọa độ (1, 0, √2 ).
Việc này nhằm mục đích mang lại cùng một điểm dương nằm trên trục z.
Đặc trưng nổi bật của Isometric
Isometric design đang trở thành xu hướng hiện nay. Điều này xuất phát từ những đặc trưng nổi bật của nó, điển hình như:
- Thứ nhất: Mang đến sự chính xác nhất trong kích thước cũng như màu sắc. Từ đó mang đến một bản thiết kế sinh động hơn so với các bản vẽ thông thường.
- Thứ hai: Có thể sử dụng ngay lập tức mà không cần đến sự hỗ trợ của các công cụ khác. Do vậy, thể hiện được sự sáng tạo cũng như độ nhanh nhạy mỗi khi nhà thiết kế bắt gặp ý tưởng.
- Thứ ba: Cung cấp cho người xem nhiều góc nhìn đa chiều. Có thể dễ dàng nhìn thấy mặt trên cũng như mặt bên của bản thiết kế một cách chi tiết nhất.
- Thứ tư: Isometric cho phép hiển thị bản vẽ trong không gian 3D với các chi tiết siêu nhỏ hoặc siêu lõm để tạo nên sự trực quan nhất.
Do vậy, Isometric 3D được các nhà thiết kế sử dụng thường xuyên, nhất là những dịp gặp gỡ với đối tác, khách hàng.
Ý nghĩa của bản vẽ Isometric
Không chỉ sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, Isometric còn mang lại nhiều ý nghĩa trong ngành thiết kế nói chung, cụ thể:
- Giúp các nhà thiết kế thể hiện được cách sắp xếp ý tưởng của mình với khách hàng. Bên cạnh đó có thể dễ dàng giải thích cách sắp xếp giúp người xem dễ hiểu hơn.
- Isometric giúp đội ngũ thiết kế dễ dàng phác thảo cũng như lên ý tưởng cho các thiết kế của mình mỗi khi có cảm hứng. Phác thảo trên giấy sẽ giúp thể hiện ý tưởng một cách tự nhiên và nhanh chóng nhất.
- Bất kỳ đối tượng người xem nào cũng có thể hiểu được cấu tạo và chi tiết của các bộ phận trên bản vẽ trong không gian 3D. Nhờ vậy giúp họ có thể hiểu được tổng thể bản vẽ, tiết kiệm thời gian.
- Được ứng dụng để hỗ trợ các mảng khác nhau trong thiết kế, như thiết kế phần mềm, hoạt hình hay thiết kế game.
- Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn đối với các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sau khi đã được xem trực quan trong Isometric 3D.
Làm thế nào để tạo ra bản thiết kế Isometric hoàn hảo?
Bản thiết kế Isometric được xây dựng dựa trên một vài kỹ thuật cơ bản. Và để có thể tạo ra một bản vẽ hoàn hảo nhất, hãy ghi nhớ một số vấn đề quan trọng sau:
- Quy tắc 120 độ: Isometric mô phỏng vật thể dựa trên kích thuocs thực tế. Bản vẽ bắt buộc phải có 3 mặt theo kích thước của các cạnh. Trong đó, ba trục tọa độ phải như nhau và góc giữa bất kỳ hai đường phải là 120 độ
- Tránh lộn xộn: Với không gian 3 chiều, các nhà thiết kế có thể thực hiện nhiều thủ thuật, thậm chí là đưa quá nhiều thứ vào trong thiết kế. Điều này có thể khiến người dùng bị rối loạn thông tin khi xem. Họ sẵn sàng “tắt” không sử dụng thiết kế này và lựa chọn những bản vẽ trực quan hơn.
Khi nào nên sử dụng thiết kế Isometric
Có rất nhiều nhà thiết kế muốn sử dụng Isometric nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu có nên sử dụng và sử dụng có phù hợp không. Thực tế, Isometric design thích hợp để sử dụng trong những trường hợp sau:
Muốn sự đơn giản nhưng vẫn có chiều sâu
Trên thực tế, các biểu tượng Isometric đang thực sự bùng nổ trong thiết kế. Kỹ thuật này làm tăng sự trực quan của người xem cũng như khả năng nhận biết của biểu tượng có cấu trúc 3D.
Sử dụng Isometric khi muốn truyền tải thêm chi tiết
Bản vẽ 2D truyền thống thường chỉ có thể xem ở mặt trước hoặc từ trên xuồng. Điều này đã làm hạn chế khả năng quan sát cũng như sự tưởng tượng của người xem. Tuy nhiên, với Isometric design, người xem hoàn toàn có thể xem một mặt trước, mặt bên thậm chí là cả bên trong bản vẽ.
Thực hiện một cách tiếp cận mới với khách hàng
Khi nhìn thấy các vật thể có hình dạng rõ ràng cũng như có chiều sâu sẽ tạo được sức hấp dẫn của người xem. Do vậy, đây được xem là một cách tiếp cận mới của các nhà thiết kế đối với những khách hàng của mình.
Cách làm Typography trong Illustrator Isometric
Typography được hiểu đơn giản là cách hiển thị của chữ cái trong mỗi bản thiết kế. Tương tự như việc tạo ra hình minh họa Isometric 3D, Typography cũng có thể được tạo thành theo phong cách Isometric trong Illustrator. Cụ thể các bước thiết kế Typography Illustrator được tiến hành như sau:
Lựa chọn Font chữ phù hợp
Trước khi bắt đầu thực hiện việc thiết kế Typography trong Illustrator, việc đầu tiên là lựa chọn font chữ phù hợp. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến thành quả thiết kế của bạn.
Tiếp đó, tiến hành lựa chọn màu sắc, sắc độ cũng như kiểu chữ phù hợp. Trong Illustrator, những thông số này rất đa dạng. Do vậy, cần lựa chọn một cách chuẩn xác nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ cho thiết kế.
Ngoài những font chữ trong thiết kế Isometric còn những nguyên tắc sử dụng font chữ trong in ấn mà chúng ta cũng cần phải quan tâm đến.
Chuyển định dạng Typography
Khi đã hoàn thành xong bước lựa chọn font chữ, bước tiếp theo là chuyển định dạng Typography. Để có thể thực hiện trong Isometric, bắt buộc phải chuyển đổi Typography sang dạng Vector bằng thao tác: Chọn Object và sau đó mở rộng ở Expand.
Lựa chọn Isometric Typography
Khi đã chuyển hoàn toàn sang Vector, bước thứ ba cần làm là lựa chọn Isometric. Trong Illustrator có rất nhiều Isometric Typography có sẵn. Hãy lựa chọn kiểu phù hợp bằng thao tác: Ở mục Effect, click chọn 3D sau đó trỏ đến Extro & Bevel ⇒ Position.
Sử dụng thêm thao tác điều chỉnh cho phù hợp
Sau khi đã thực hiện xong 3 bước trên và lựa chọn được kiểu Isometric ưng ý, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thêm một số thao tác điều chỉnh khác để nâng cao hiệu quả như mong muốn, điển hình như:
- Điều chỉnh góc độ của Typography ở biểu tượng căn góc bên phải 3 biểu tượng ở đây sẽ tương ứng với 3 mặt trong.
- Điều chỉnh chiều sâu của Typography tại Extrude Depth nằm tạo sự ấn tượng và thu hút hơn cho bản thiết kế.
- Điều chỉnh bề mặt của Typography để có thể làm nổi bật sắc thái của những dòng text.
Hoàn thành Typography
Khi đã hoàn thiện công đoạn chỉnh sửa lại, bước cuối cùng là hoàn thiện tác phẩm bằng cách:
- Bước 1: Vào Object và mở rộng trong Expand Appearance.
- Bước 2: Sử dụng Unity để có thể phân màu đồng đều cho Typography
- Bước 3: Sử dụng Eyedropper để Typography có góc độ hoàn chỉnh nhất.
Như vậy là đã hoàn thành việc thực hiện Typography trong Illustrator Isometric.
Kết luận
Với những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về phương pháp Isometric để có thể áp dụng vào quá trình thiết kế của mình. Bên cạnh đó là biết cách tạo Typography trong Illustrator Isometric để nâng cao hơn nữa chất lượng của các bản vẽ.