Khi năm 2021 kết thúc, chúng ta xem xét xu hướng thiết kế bao bì hiện tại đang sôi động để dự đoán điều gì sẽ nở rộ trong toàn ngành trong năm tới. Khi một năm khó khăn khác của đại dịch kết thúc, rõ ràng là người tiêu dùng đang tìm kiếm sự ngọt ngào và nhẹ nhàng trong các sản phẩm hàng ngày của họ.
Những thiết kế tối giản, những mảng màu gradient rực rỡ đến những thiết kế thân thiện với môi trường… đây chỉ là một vài trong số các chủ đề bắt đầu xuất hiện trong xu hướng thiết kế bao bì năm 2022.
Dưới đây là một số xu hướng thiết kế bao bì năm 2022. Tùy thuộc vào lĩnh vực và sản phẩm, bạn có thể xác định xu hướng thiết kế bao bì tốt nhất cho doanh nghiệp.
Sự nhẹ nhàng và tinh tế cho bao bì với thiết kế tối giản
Xu hướng thiết kế bao bì năm 2022 hướng đến là sự nhẹ nhàng và tinh tế. Xu hướng này được đặc trưng bởi các màu sắc với gam màu sáng, cùng với các yếu tố tối giản tạo cảm giác dịu mát, sạch sẽ.
Thiết kế tối giản không có nghĩa là đơn giản, mà mục tiêu cuối cùng là loại bỏ những yếu tố không liên quan và đưa những phần cần thiết vào trong thiết kế. Với xu hướng này, thiết kế bao bì có thể trở nên độc đáo và tỏa sáng trên thị trường.
Ngoài ra, với sự phổ biến của hiện tượng ASMR, nhiều bao bì được thiết kế nhẵn bóng hoặc kết cấu có chủ ý để tạo thêm hiệu ứng đặc biệt trong bao bì.
Thiết kế bao bì tạo ảo giác theo phong cách thập niên 60
Một số xu hướng thiết kế bao bì năm 2022 mới đây rất kinh điển đến nỗi chúng không bao giờ lỗi mốt, và psychedelia những năm 1960 chắc chắn thuộc loại đó. Những kiểu chữ méo mó, những làn sóng ‘uyển chuyển’ và màu sắc nổi bật dựa trên những sản phẩm đương đại giúp những thiết kế bao bì lấy cảm hứng từ thập niên 60 này trở nên nổi bật và để lại cho chúng ta cảm giác bình yên và yêu đời.
Ý tưởng lấy font chữ làm chủ đạo cho bao bì
Đôi khi mọi người quên rằng thiết kế kiểu chữ là một hình thức nghệ thuật phức tạp theo đúng nghĩa của nó, điều này được tôn vinh trong xu hướng hiện nay vì văn bản lấn sân sang làm trung tâm như một hình thức nghệ thuật độc lập.
Ảnh chụp và hình minh họa được đặt sang một bên để nhường chỗ cho các kiểu chữ nổi bật, thường sử dụng các màu sắc tương phản để tăng cường năng lượng cho thiết kế. Xu hướng này thách thức các quan điểm hàng ngày về phông chữ, nơi phông chữ được coi như một tác phẩm nghệ thuật hơn là ưu tiên khả năng đọc.
Tạo sự tương tác trực tiếp trên bao bì
Các công nghệ hiện đại được tích hợp sẵn trên bao bì như mã QR là một định dạng mới nổi trong xu hướng thiết kế bao bì trong năm tới. Mã QR cho bao bì thông minh tạo sự tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn, giúp khách hàng biết thêm về sản phẩm mà không cần mở hộp bao bì. Đồng thời củng cố lòng tin và nâng cao nhận thức thương hiệu một cách xuất sắc.
Với những xu hướng thiết kế bao bì ở trên, chắc hẳn bạn đã hình dung được những thay đổi đáng kể đang áp dụng vào năm 2022. Là một Designer thì bạn luôn phải cập nhật và bắt kịp xu hướng để bám sát thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng, có thể bạn không cần phải áp dụng ngay các xu hướng thiết kế này nhưng chúng rất cần thiết để bạn hiểu thị trường đang thay đổi như thế nào và ứng dụng phù hợp.
Hình minh họa nghịch ngợm sáng tạo trên bao bì
Xu hướng minh họa nghịch ngợm với các đường nét vẽ tay và các hình minh họa lập dị, châm biếm bên lề văn hóa meme… phong cách này mang đến sự hơi nổi loạn, đậm phong cách đường phố nhưng cũng rất độc đáo và thu hút.
Dùng chất liệu bao bì thân thiện với môi trường
Khi ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng và người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì bao bì có thể phân hủy là một trong nhiều điều các thương hiệu đang ngày càng quan tâm.
Xu hướng này thường sử dụng các thiết kế có màu trung tính như xanh lá cây, trắng, nâu, xanh da trời… cùng với các nét vẽ không quá cầu kỳ để tạo nên một thiết kế thanh lịch, bền vững. Các phân khúc như thương hiệu dược phẩm hoặc sản phẩm hữu cơ là những phân khúc tốt nhất để đón đầu xu hướng này.
Màu chuyển tạo rực rỡ và thanh lịch cho bao bì
Màu chuyển Gradients mang lại cho các thiết kế sự đa dạng và thanh lịch tự nhiên bằng cách kết hợp các màu sắc tươi sáng. Gradients không chỉ thu hút trên môi trường thực tế mà còn nổi bật ở các định dạng kỹ thuật số. Xu hướng này thường được sử dụng nhiều trong thực phẩm và mỹ phẩm.
Áp dụng hình học vào bao bì
Các thiết kế hình học nhưng đơn giản là một trong những xu hướng thiết kế bao bì năm 2022 chính trong năm tới. Với các góc chính xác và đường nét tối giản, các thiết kế theo xu hướng này mang lại cảm giác tinh tế và khá thú vị.
Những bao bì hình học thường được sử dụng nhiều trong thực phẩm khi tạo ra sự tương phản rõ nét với các mẫu và hình minh họa mô tả những gì bên trong bao bì.
Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về Xu hướng bao bì 2022. Hãy theo dõi những bài viết hữu ích của chúng tôi chia sẻ nhé!